Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Bí kíp tổng hợp tin bài thị trường

Để biên tập thông tin y tế

 



Có bốn điểm cốt lõi xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn học viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu tức tốc.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên vơ ý nghĩa phải được duyệt y lời nói và giọng nói.

vì vậy người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao tiếp bình thường. Chính bởi thế bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

Để ccoong khai sự kiện trực tuyến Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp thu phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tập san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

https://news-gle.com/thu-thuat/

Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải giải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, bút pháp, giọng điệu.

- tiếng nói của tin trình diễn.# rõ thuộc tính thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như không có sự mài giũa về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản ánh…).

Do Tin đề đạt những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp tham dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp phản chiếu nội dung. đề nghị chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin cốt lõi nhất.

Phần mềm đưa tin tức người nổi tiếng đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên phạm vi quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, đồng thời. Đặc tính này tạo ra thông tin trung thực làm người nghe bị thu hút quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng thu nhận là người nghe nên trí tưởng tượng, sự can dự của đối tượng khôn xiết phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, thị hiếu nhằm sản xuất những chương trình có lương thông tin cao, có nội dung có ích và hấp dẫn người nghe.

Phần mềm phát hành sự kiện mới Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và tầng lớp đôi khi mang lại lượng thông tin, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tế của cuộc sống.

 

 



Phương pháp soạn thảo nội dung mới Đối với Tin, đoạn khai mạc có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm vấn người đọc. Đoạn mở đầu của Tin phải chứa đựng được thông điệp cốt lõi, đốn nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông tin.

- Đoạn khai mạc phải đảm bảo được các thông báo về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…

 

 



Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

tiếng nói tự nhiên là phương tiện hoàn hảo nhất, tin tưởng.# nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao thiệp và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể thể hiện một cách tùng tiệm nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và xã hội, đồng thời diễn tả những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông tin thời sự.

+ phản ảnh được khía cạnh tiêu biểu của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng lặp với những thông tin mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản chiếu về sự kiện một cách đầy đủ và chuẩn xác.

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối quơ quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

 

 



Lựa chọn sự kiện

Đây là bước đi quan yếu trước hết. Một sự kiện được chọn lựa để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ Xác thực: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có muôn ngàn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin phản ảnh phải tiêu biểu cho sự vận động thực thụ của đời sống.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét